Tìm hiểu nhiều hơn về bệnh viêm phổi và cách phòng ngừa

mất:4 phút, 4 giây để đọc.

Bệnh viêm phổi ở đà điểu thường do nấm Aspergillus fumigatus gây ra, chết đàn và tỷ lệ chết có thể lên đến hơn 50%, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất cây trồng nếu không có biện pháp phòng trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh

 FMan Bệnh nấm ở Đà Điểu Archives

Nấm thường là mầm bệnh đường hô hấp ở đà điểu. Bệnh thường do một chủng Aspergillus fumigatus gây ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh nấm đà điểu do các chủng A. flavus và A. niger gây ra, các bào tử nấm này có thể được truyền qua thùng rác hoặc thực phẩm bị ô nhiễm, hoặc do hít vào tế bào chết của nấm. Trong khu vực ấp trứng bị xáo trộn.

Vào mùa mưa, độ ẩm không khí tăng cao và chuồng trại thường xuyên ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho bệnh nấm phổi xuất hiện trên đà điểu. Bệnh chỉ ảnh hưởng đến đường thở và xuất hiện cục bộ ở đường thở và túi khí. Không đủ thông gió và độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho bào tử nấm phát triển hoặc nhiễm nấm vào thực phẩm.

các bệnh ở đà điểu

Bệnh có thể truyền ngay từ trại giống do trứng hoặc trại giống không được vệ sinh qua không khí mà nấm xâm nhập vào phổi và túi khí của chim. Ở đà điểu trưởng thành dưới áp lực đi lại, chúng va chạm vào nhau trên cùng một chiếc giường. . Bệnh sẽ nhanh chóng lây lan.

Cái triệu chứng thường gặp

bệnh viêm phổi phổ biến ở đà điểu

>> ĐỌC THÊM NHIỀU TIN TỨC TẠI https://mgd.vn/

Các triệu chứng lâm sàng xuất hiện từ 3-8 tuần tuổi, biểu hiện của bệnh là cực kỳ mệt mỏi, đau bụng, còi cọc và có 50% khả năng tử vong. Không giống như các giống gia cầm khác, tổn thương phổi rất nghiêm trọng, nhưng đà điểu không có biểu hiện lâm sàng của các rối loạn hô hấp thông thường.

Đà điểu gầy yếu, ăn ít, uống nước nhiều, nhịp thở tăng nhất là khi bị dồn đuổi

• Thở theo nhịp giật cục, phần lông da ở ức lồi lõm mạnh theo nhịp thở

• Nhiều trường hợp thở có tiếng khò khè hay thở ống (hút thuốc lào)

• Tỷ lệ chết cao, nhưng con đà điểu không chết thì bị còi cọc, lông xơ xác và mang di chứng suốt đời dẫn đến suy dinh dưỡng khó tăng trọng.

Bệnh tích

Xuất hiện các nang nấm trên phổi là những hạt màu trắng hoặc từng đám làm phổi biến dạng. Nhiều chỗ phổi bị viêm kế phát biến đổi thành gan hóa. Nếu kế phát nhiễm khuẩn sẽ gây viêm bã đậu ở túi khí làm viêm dày hoặc thủng túi khí.

Điều trị

 Bệnh viêm phổi không có thuốc điều trị đặc hiệu. Điều trị riêng rẽ từng cá thể chỉ thành công cục bộ và tốn kém.

 Có thể pha dung dịch sunfat đồng (tỷ lệ 1:200) làm nước uống cho đà điểu để tránh cho bệnh khỏi lan rộng hơn. Cách hạn chế bệnh tốt nhất là loại trừ nguyên nhân gây bệnh. Cần phải kiểm tra kỹ để loại trừ mốc trong các thùng đựng rác, thức ăn và nước uống. Đồng thời phải khử trùng buồng ấp trứng bằng formalin (55 ml/cm³) và permanganat kali (35 g trong thể tích một cm³).

Phòng bệnh

Đà điểu dễ bị lây nhiễm do chất độn chuồng thường chứa nhiều mầm bệnh. Thông thoáng khí tốt và khống chế mật độ đàn thích hợp là điều cần lưu ý. Kết quả tốt nhất đạt được khi kết hợp phun khử trùng không khí và trang thiết bị. Thông thoáng khí thích hợp sẽ hạn chế bào tử nấm (ở cỏ khô, dụng cụ, phương tiện vận chuyển) và hạn chế stress. Quan tâm thích đáng đến điều kiện vệ sinh máy ấp và ổ đẻ là cần thiết để đảm bảo cho đà điểu non giai đoạn ban đầu không bị nhiễm bào tử nấm. Cùng với đó, cần:

• Giữ chuồng trại luôn khô ráo, vệ sinh khử trùng tiêu độc định kỳ

• Nuôi ở mật độ vừa phải tránh ô nhiễm môi trường chuồng nuôi

• Không để thức ăn thừa lẫn trong chất độn chuồng

• Sử dụng thuốc chống nấm như Nystatin hay các loại thuốc chống nấm khác

• Trường hợp đà điểu đã nhiễm nặng, tách riêng để điều trị bằng thuốc chống nấm

• Có thể dùng Nystalin liều 25 – 30 mg/kg trọng lượng cho 1 ngày (dùng 3 ngày)

• Tăng cường trợ sức trợ lực bằng các loại Vitamin + đường glucoza.

Truy cập vào chuyên mục Bệnh ở gia cầm để nắm rõ thêm nhiều cách phòng bệnh và bảo vệ đàn gia cầm của bạn khỏi các nguy cơ nhé.

Nguồn: nguoichannuoi.vn

, ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *