Làm sao để chăm nuôi chim cút đạt năng suất cao?

mất:5 phút, 12 giây để đọc.

Dù nuôi chim cút có giá trị kinh tế cao nhưng việc chăm sóc chim cút đòi hỏi nhiều công sức và sự quyết tâm của người nuôi. Vì vậy, nhiều người chỉ có thể kiên trì được trong giai đoạn đầu. Sau đây MGD sẽ hướng dẫn các bạn cách nuôi chim cút khoa học và đạt hiệu quả cao, lâu dài.

Các khâu chuẩn bị trước khi nuôi chim cút

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để chim cút sinh sản là môi trường sống. Môi trường sống ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh trưởng và phát triển của chim cút. Vì vậy, khi bắt tay vào nuôi loài chim này, bạn cần tìm hiểu kỹ và cố gắng chuẩn bị hết sức mình; để không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình nuôi.

Cách chọn giống và chọn chuồng cho chim

Đối với chim cút non, nhiệt độ tốt nhất là từ 24 đến 35 độ C, nhưng nếu chim cút đẻ trứng thì từ 18 đến 25 độ C. Nếu điều kiện quá nóng hoặc quá lạnh chim sẽ chậm lớn. Tốc độ đẻ trứng không đều và ảnh hưởng đến năng suất. Vì vậy, khi chăn nuôi gia cầm, bạn cần phải đảm bảo nhiệt độ chuồng trại luôn ổn định.

 Cách chọn giống và chọn chuồng cho chim cút

Để có giống chim cút tốt bạn cần tìm nơi uy tín. Sau đó chọn những con khỏe mạnh, không dị tật, háu ăn, nhanh nhẹn…. Ngoài ra, cần chú ý đến tỷ lệ sinh đẻ cao, tỷ lệ nở cao và tăng trọng nhanh, ổn định và đều. Nếu là chim cút đực thì phải khỏe mạnh, lông mượt và nhanh nhẹn. Thân hình con đực phải nhỏ gọn và nhỏ hơn con cái. Đầu nhỏ và mỏ ngắn, nhưng cổ dài; tiếp theo là ngực nở nang. Chim cút mái có đầu thon hơn, cổ nhỏ hơn, lông và da mịn. Có lông đen trên ngực. Xương chậu to ra, hậu môn mở, mềm và có màu hồng.

Chuồng nuôi

Kích thước chuồng chim cũng khá đa dạng. Do loài chim này dễ nuôi nên bạn nuôi trong lồng hay vây thép để nuôi đều được. Quy cách làm chuồng được khuyến nghị là:

  • Kích thước chuồng: Diện tích chuồng nên là 1×0.5x2m và được làm làm bằng khung thép hoặc gỗ và lưới vuông 1x1cm. Kích thước lưới như này để chim vừa dễ di chuyển lại tiện đi vệ sinh hơn. Mỗi chuồng với kích thước như vậy có thể nuôi được 20 đến 25 con.
  • Chuồng nên có độ dốc chừng 3 độ để trứng lắn không bị vỡ.
  • Nóc chuồng cần được làm bằng vật liệu mềm mại để nếu chim có nhảy lên chạm vào thì cũng không bị thương.
  • Nếu nuôi số lượng lớn thì bạn xếp các chuồng lên nhau. Mỗi chuồng cách nhau 10cm đủ để vỉ hứng phân và chim đi vệ sinh.
  • Máng thức ăn và nước uống cần được làm bằng vật liệu dẻo và có kích thước là dài 0.5m, rộng 5cm, cao 5cm. Nếu nuôi chim non thì kích thước nhỏ hơn

chuồng chim cút

Lưu ý về chuồng nuôi

Trong khi nuôi bạn cần chú ý tới chuột và mèo. Đây là món ăn ngon của hai loài động vật đó.

Vì thế bạn cần xây dựng chuồng trại cẩn thận và thiết kế sao cho không cho cách động vật nguy hiểm kia có cơ hội tiếp cận chim. Chuồng nên đặt trên cao và xây kín đáo. Đồng thời xung quanh nên đặt bẫy chuột.

Cách chăm sóc chim chút đạt hiệu quả

Cách thức cho chim ăn

Vì mỗi ngày chim cút ăn tầm 20 – 25gr thức ăn hỗn hợp và đẻ được 1 quả trứng nặng 10 – 11gr (bằng 10 % cơ thể) nên thức ăn cho chim cần đảm bảo đủ yêu cầu dinh dưỡng cho chim. Đặc biệt là đạm, các chất khoáng và tinh bột.

Bạn nên cho chim ăn tự do cả ngày lẫn đêm. Nếu khi chim đẻ thì phải thu gom trứng ngay để tránh trứng bị vỡ. Sau đó tiến hành bảo quản an toàn để tiếp tục nhân giống. Ngoài ra bạn phải đảm bảo lượng nước cho chim đủ từ 50 đến 100ml mỗi ngày. Nước phải sạch và mát để chim có thể tùy ý uống.

chim cút ăn

Mỗi con cần đảm bảo từ 50 đến 100ml nước sạch mỗi ngày. Nước phải sạch, không được lẫn phân hay chất độc hại. Ngoài ra bạn có thể pha thêm vitamin vào nước cho chim uống để tăng cường sức khỏe.

Dọn vệ sinh cho chuồng chim cút

Do tình hình dịch cúm gia cầm bùng phát mạnh mẽ nên bạn không thể chủ quan khi nuôi chim được. Bạn cần chú ý giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.

Khi xây dựng được 1 môi trường chăn nuôi đảm bảo được vệ sinh, an toàn, thì sẽ là điều kiện tốt để chim phát triển.

Chăm chim cút theo từng giai đoạn

Có 3 giai đoạn cần chú ý để chăm sóc chim cút:

  • Cút con (1-25 ngày): khi chim con mới nở thì phải được sưởi ấm ngay. Nhiệt độ sưởi trong tuần đầu là 34 độ và mỗi tuần giảm chừng 3 độ. Sau 4 tuần thì kết thúc. Môi trường chăm chim non cần đảm bảo ấm áp và luôn khô thoáng. Thức ăn cho giai đoạn này là can62 giàu đam và vitamin.
  • Cút thịt (25-30 ngày):Giai đoạn này bạn cần vỗ béo nên thức ăn sẽ giàu tinh bột và ít đạm. Bạn cho chim ăn tự do cả ngày và đếm. Đến 40 ngày tuổi thì mang đi bán.\
  • Cút sinh sản: Thức ăn cho chim loại này cần đảm bảo đủ dinh dưỡng để chim có thể đẻ đều. Trung bình mỗi ngày chim đẻ 1 quả nên bạn cần nguồn thức ăn đủ để bù lại chỗ đó. Trung bình cút mái ăn 25g 1 ngày.

Để cập nhật thêm nhiều kiến thức về chăm sóc gia cầm. Mời bà con tham khảo các bài viết khác của MGD.

Nguồn: Wikiohana.net

, ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *